A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Trường THCS Hát Môn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Trường THCS Hát Môn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Những năm qua, với tinh thần đoàn kết, tâm huyết với nghề, thầy và trò trường THCS Hát Môn đã vượt khó vươn lên đạt thành tích cao trong giáo dục toàn diện và đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi của huyện.

     Với phương châm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trong đó duy trì chất lượng giáo dục mũi nhọn, trường THCS Hát Môn đã tranh thủ sự quan tâm của các cấp, ngành nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học. Ban Giám hiệu trường tập trung xây dựng đội ngũ giáo viên vững mạnh, tạo môi trường sư phạm lành mạnh, thân thiện để mỗi thầy cô giáo thực sự là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo cho học sinh noi theo. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng giáo dục ngay từ đầu năm học, nhà trường phân công nhiệm vụ cụ thể, giao chỉ tiêu thi đua cho từng cán bộ, giáo viên; thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở, qua đó nâng cao quyền hạn, trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi tập thể, cá nhân. Phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” được thầy và trò hưởng ứng tích cực và coi đây là nhiệm vụ xuyên suốt trong năm học. Đồng thời, nhà trường còn tích cực nâng cao đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục thông qua các hoạt động và nhiệm vụ của mỗi cá nhân; đặc biệt là thực hiện các nội dung của cuộc vận động  ”Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo” trong việc giảng dạy, giáo dục, đánh giá xếp loại học sinh; triển khai có hiệu quả phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy - học và công tác quản lý giáo dục.

     Xác định đổi mới giáo dục lấy học sinh làm thước đo cho sự phát triển, nhà trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh ngay từ đầu năm học để có hướng kèm cặp, phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi. Trong thực hiện nhiệm vụ năm học, nhà trường thực hiện đầy đủ và nghiêm túc nội dung chương trình và kế hoạch dạy học, triển khai đầy đủ các hoạt động giáo dục đảm bảo tiêu chí phát triển toàn diện cho học sinh. Trường đã chỉ đạo tốt việc điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giản, dạy học các chuyên đề tích hợp liên môn, qua đó giúp học sinh có thể vận dụng các kiến thức tổng hợp để giải quyết các vấn đề thực tiễn. Cùng với việc đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh, nhà trường còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học; thực hiện tốt việc tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng giúp học sinh tự tin, chủ động trong việc tiếp thu kiến thức. Các giáo viên chú trọng việc hướng dẫn học sinh cách tự học, nâng cao hiệu quả các giờ học bằng việc đảm bảo 100% các bài dạy có sử dụng thiết bị, thí nghiệm một cách nghiêm túc. Phát huy hiệu quả của phòng học bộ môn gắn việc đổi mới nội dung với cải tiến phương pháp trong giảng dạy và học tập, vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực chủ động và năng lực tự học của học sinh, hình thành cho học sinh thói quen tự giác học tập. Ban giám hiệu chỉ đạo các tổ chức tốt các buổi sinh hoạt nhóm, tổ chuyên môn, tăng cường sinh hoạt chuyên đề về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và đổi mới phương pháp dạy học. Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức tốt các chuyên đề, hội giảng theo phương châm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy. Do vậy, chất lượng đội ngũ giáo viên không ngừng được nâng lên. Đến nay, 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn, trong đó trên chuẩn chiếm gần 90%. Hầu hết các giáo viên đều tận tâm, hết lòng vì học sinh.

     Nhiều năm học qua, 100% học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt; học lực khá, giỏi chiếm 70%; Học sinh tốt nghiệp THCS đạt 98%; tỷ lệ học sinh đỗ vào lớp 10 THPT công lập đạt 91,8% tổng số học sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT.

     Đối với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, Ban Giám hiệu trường đã phân công giáo viên có đủ năng lực, trình độ, chọn và phân chia đội tuyển, xây dựng các chuyên đề bồi dưỡng, tham gia đầy đủ các bộ môn... Với các giải pháp tích cực trên cùng với sự trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, chất lượng giáo dục mũi nhọn ngày càng được nâng lên. Tổ chức cho học sinh tham gia thi học sinh giỏi môn văn hoá lớp 9. Kết quả có 14 giải, trong đó có 02 giải nhì, 05 giải ba và 07 giải khuyến khích. Có 08 lượt học sinh được học dự nguồn đội tuyển học sinh giỏi cấp Thành phố. Thi khoa học kỹ thuật đạt giải nhất cấp huyện. Cùng với nâng cao chất lượng học tập văn hoá, trường THCS Hát Môn còn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Tích cực tuyên truyền, giáo dục pháp luật và chủ trương chính sách mới cho học sinh; tổ chức các cuộc thi Olimpic tiếng Anh, thi Giao thông thông minh, khoa học kỹ thuật giúp khuyến khích học sinh say mê học tập và bước đầu có niềm ham thích nghiên cứu, tìm tòi kiến thức, đồng thời tổ chức tốt các hoạt động giáo dục khác góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Trường tổ chức dạy tự chọn theo đúng yêu cầu, thực hiện tốt nội dung giáo dục địa phương thuộc các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Âm nhạc và Mỹ thuật theo quy định, tích hợp nội dung giáo dục đạo đức, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tăng cường công tác giáo dục tuyên truyền pháp luật, giáo dục kỹ năng sống một cách phù hợp, không gây quá tải đối với học sinh. Quan tâm đến những đối tượng học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, động viên các em tới trường... Bên cạnh đó, nhà trường tiếp tục coi trọng công tác xây dựng đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn cao, nhiệt huyết, sáng tạo; đổi mới phương pháp dạy và học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin... đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, giáo viên, tập trung vào việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Chú trọng các phong trào, các cuộc vận động như:  Phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”; cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo” trong việc giảng dạy, giáo dục, đánh giá xếp loại học sinh; phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

     Nguồn; ảnh Hoàng Thoàn. 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết